วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

แม่ลูกปลา


เช้านี้เกรซบอกว่าลูกปลาแม่วัวที่ให้น้ำนมแก่เรามานานเกือบปีแล้ว น้ำนมลดลงแล้ว ก็คงใกล้ถึงเวลาที่จะดรายหรือหยุดรีดนมแล้ว แต่ปัญหาว่าแม่ลูกปลายังไม่ตั้งท้องเลย เราจะต้องคอยให้เธอท้องเสียก่อนที่เราจะดรายเธอได้ พ่อไปซื้อกากมันจากลานมันมาให้กิน ตอนนี้กากมัน กก.ละ.45 สต. มันชอบไปแอบกินถ้าเราไม่เก็บให้ดีๆ เพราะถ้ามันกินมากไปจะทำให้ท้องร่วงได้
เมื่อวันก่อนแม่ลูกปลาประชด พ่อบอกเกรซว่าให้เอาขังไว้ในคอกบ้าง เพราะแม่ลูกปลาชอบเป็นอิสระเหลือเกิน เดินยังกับเป็นเจ้าแม่ยิ่งใหญ่
นึกจะปล่อยตรงไหนก็ทำ ไม่มีเกรงอกเกรงใจกันบ้างเลย นี่จึงเป็นเหตุที่เราต้องขังไว้ในคอกเวลากลางคืน รุ่งเช้า เกรซไปรีดนม ได้น้ำนมเพียงครึ่งถังเท่านั้น ในที่สุดเราก็ต้องปล่อยให้แม่ลูกปลาเป็นอิสระตามเดิม
แต่เรามีรั้วอีกอันหนึ่งที่เธอเดินมาข้างบนไม่ได้อยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น